URL là gì? hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

Có thể các bạn đã từng nghe về thuật ngữ URL đâu đó nhưng bạn không biết đó có nghĩa là gì?, nó có quan trọng đối với website hay không hay nếu nó thực sự quan trọng thì nên tối ưu như thế nào, những thắc mắc và nghi vấn của bạn chính là lí do tôi xuất bản bài viết này, chắc chắn rằng bạn sẽ bổ sung những kiến thức hữu ích cho mình, tôi tin vậy.


Image result for url




Khái niệm URL là gì?


URL viết tắt của Uniform Resource Locator nghiã là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng internet hay nói cách khác đó là địa chỉ khi người dùng muốn truy cập vào những thông tin trên mạng. Mọi tài nguyên trên mạng đều có một địa chỉ riêng, những địa chỉ đó chính là các đường dẫn URL, địa địa có thể website hay một bài viết cụ thể trên web


ví dụ: 

đường dẫn hay địa chỉ web http://www.hdsaison.com.vn/khach-hang/tra-cuu-khoan-vay.html


Thành phần của một URL


URL có thể chứa nhiều thành phần khác nhau, nhưng cơ bản nhất chia làm hai phần chính bạn thường thấy như sau:



Cấu trúc URL cơ bản


  • URL scheme là giao thức kết nối: phần mở đầu của URL và xuất hiện trước dấu hai chấm giúp yêu cầu của bạn được gửi đến máy chủ và máy chủ sẽ phản hồi bằng các thông tin trên trang bạn muốn truy cập 
Hiện nay có một số giao thức phổ biến như

Http: là viết tắt của Hyper Text Transfer Protocol có thể hiểu theo nghĩa giao thức truyền tải siêu văn bản, nó là giao truyền tải cơ bản nhất của website

Https: tương tự như http nhưng có thêm một lớp bảo mật để truyền thông tin an toàn hơn (s: service)
Ftp: giao thức được dùng để truyền file qua internet 
Mailto: gửi thư điện tử

Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước mọi URL, chỉ cần gõ phần còn lại của URL máy chủ sẽ tự động chọn giao thức phù hợp



  • Authority: là phần còn lại của URL, phần bắt đầu sau hai gạch chéo và được chia thành nhiều thành phần khác nữa. Ví dụ "www.example.com" 
www: world wide web nhưng trong vài trường hợp sẽ không có phần này( non-www) nó được xem là tên miền phụ của "example" 
example: tên miền (domain) được xem là tên miền phụ của tên miền "com"
com: ở đây là tên miền cao cấp nhất được sử dụng để dịch các địa chỉ IP  thành ngôn ngữ dễ nhớ, có 3 tên miền cao cấp phổ biến .com; .net; .gov
Và toàn bộ phần www.example.com được gọi là hostname đại diện cho 1 địa chỉ IP vì địa chỉ IP rất khó nhớ nên người dùng hay gõ hostname để tìm kiếm thông tin.

Ngoài ra 1 đường dẫn URL còn có một số thành phần bổ sung: đường dẫn, truy vấn, phân mảnh nhưng giới hạn dành cho blog tôi chỉ giới thiệu về Scheme và Authority



Tầm quan trọng của URL trong SEO


Khi URL được tối ưu để dẫn đến một bài viết trong website hay blog, sẽ làm tăng thứ hạng trong xếp loại của Google 
Tăng khả năng nhấn vào bài viết của người dùng vì theo lẽ tự nhiên chúng ta sẽ không thích những gì khó hiểu hay rườm rà
Đó là yếu tố tăng sự thân thiện với người dùng và trang tìm kiếm 


Cách tối ưu URL trong blog chuẩn SEO


Một bài viết đưa lên trang blog được hiển thị mặc định là H1, nhưng các tiêu đề của bài viết là tiếng việt có dấu nên khi hiển thị tự động sẽ cắt bớt do câu văn quá dài hoặc hiển thị những kí tự đặc biệt, vì vậy ta cần tối ưu lại khi đăng bài viết 



Chúng ta có thể thay đổi đường dẫn URL cho bài viết bằng công cụ liên kết cố định, khi các bạn chưa tối ưu đường dẫn này là do máy mặc định, bạn nhấn vào liên kết cố định tùy chỉnh để thay đổi. Và thay đổi như thế nào là đúng và thân thiện với cả người dùng, công cụ tìm kiếm


  • URL chứa các từ khóa chính: mỗi bài viết đều tập trung vào từ khóa chính, có thể thêm các từ khóa phụ, từ khóa chính có thể là tên sản phẩm, tên dịch vụ, câu truy vấn... liên quan đến chủ đề mà bạn muốn người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể dùng tiếng việt có dấu hoặc không dấu, nhưng thông thường người ta hay sử dụng tiếng việt không dấu để đồng bộ với các phần khác của URL
ví dụ: url-la-gi-huong-dan-toi-uu-url-chuan-seo
  • Nội dung trong URL cần dễ hiểu, cần đảm bảo người dùng sẽ hiểu được bạn muốn nói gì khi đọc URL, như vậy các trang tìm kiếm cũng sẽ hiểu được, nếu nhìn nội dung mà biết được chủ đề của bài viết điều đó sẽ rất có lợi khi SEO
ví dụ: một đường dẫn URL http://www.hdsaison.com.vn/khach-hang/tra-cuu-khoan-vay.html, khi đọc thông tin này bạn đã hiểu ra ngay dịch vụ tra cứu khoản vay của ngân hàng HD Sài Gòn, rất rõ ràng và cụ thể


  • Độ dài URL hợp lí: độ dài tối đa cho phép là 2.083 ký tự nhưng thực tế chúng ta đâu sử dụng hết tất cả các kí tự này, tuy nhiên để URL chuẩn SEO chỉ cho phép hiển thị tối đa 512 pixel đối với độ dài URL trên trang tìm kiếm, sau đó các kí tự sẽ bị cắt bớt thay bằng dấu ... nên bạn cũng nên tóm lược làm sao để hợp lí nhất và chiều dài cho phép trên blog trung bình là 76 kí tự.
  • Không sử dụng các chữ viết hoa vì có thể tạo hiệu ứng ngược làm người dùng khó nhớ và công cụ tìm kiếm sẽ bối rối.
  • Giữa các chữ phân cách bởi dấu gạch giữa dòng -: vì khi viết ta sử dụng tiếng việt không dấu nên để làm cho người dùng hiểu câu văn có nghĩa gì và cũng để cho máy hiểu, bởi các bot của Google được lập trình để hiểu dấu gạch giữa dòng là để phân cách các từ nên kể cả dấu gạch dưới hay các kí tự đặc biệt không nên đưa vào.
ví dụ: không nên để url là huong_dan_toi&uu&url_chuan_SEO
Vậy là bạn có thể điều chỉnh đường dẫn URL theo ý của mình nhưng bên cạnh đó cũng phải tuân thủ một vài quy tắc, cần kiểm tra kỹ khi đưa lên blog nếu muốn bài viết trong blog của bạn chuẩn SEO. 









































Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁCH ĐẶT TIÊU ĐỀ CHO BÀI VIẾT TRÊN WEBSITE

Cách thức xây dựng nội dung trên Website cho doanh nghiệp

Email marketing là gì?